Sort by
Sort by

ดื่มนมแล้วท้องเสีย แก้ไขได้

ดื่มนมแล้วท้องเสีย แก้ไขได้

นมมีประโยชน์ต่อร่างกาย มีแคลเซียมสูง อุดมไปด้วยโปรตีน และวิตามินต่างๆ ที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง แต่บางคนดื่มนมทีไรเกิดอาการท้องไส้ปั่นป่วน ปวดท้อง ท้องอืด ท้องเสียทุกที บางคนตอนเด็กๆ ดื่มนมได้ดี ไม่มีปัญหา แต่พอมาดื่มตอนโตกลับท้องเสีย หลายคนเลยเลือกที่จะไม่ดื่มนมวัว ซึ่งทำให้ขาดโอกาสในการได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะแคลเซียม เพราะนมเป็นแหล่งอาหารที่ให้แคลเซียมมากที่สุด และร่างกายยังสามารถดูดซึมไปใช้ได้ง่ายอีกด้วย

สาเหตุที่ดื่มนมแล้วท้องเสีย ก็เป็นเพราะว่าในคนเอเชียนั้น เมื่อพ้นวัยเด็ก น้ำย่อยชื่อแลคเตสที่ใช้ในการย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมจะลดน้อยลงหรือหมดไป ทำให้เมื่อดื่มนมเข้าไป น้ำตาลแลคโตสที่ไม่ถูกย่อยจะผ่านไปถึงลำไส้ใหญ่และถูกหมักโดยจุลินทรีย์ในลำไส้ใหญ่ ทำให้เกิดเป็นกรดและแก๊ส และมีการดึงน้ำเข้ามาในลำไส้ใหญ่มากขึ้น ทำให้เกิดอาการแน่นท้อง ท้องอืด ท้องเสีย

ดื่มนมแล้วท้องเสีย แก้ไขได้ | Good Food Good Life จากเนสท์เล่

วิธีแก้ไขให้กลับมาดื่มนมได้ ทำได้โดยให้เริ่มดื่มนมในปริมาณน้อยๆ และค่อยๆ เพิ่มปริมาณขึ้น ไม่ควรดื่มขณะท้องว่าง โดยอาจจะดื่มหลังมื้ออาหาร หรือทานอาหารอื่นๆ ร่วมกับการดื่มนม ตัวอย่างเช่น เริ่มแรกอาจดื่มนม 30 มิลลิลิตรหลังอาหารเช้า ทำติดต่อกัน 2-3 วัน แล้วเพิ่มการดื่มเป็นวันละ 2-3 ครั้ง ถ้าไม่มีอาการท้องเสีย แสดงว่าร่างกายสามารถย่อยนมได้แล้ว ให้เพิ่มปริมาณโดยยังต้องดื่มหลังอาหารไปก่อน ถ้าเพิ่มปริมาณแล้วร่างกายรับได้ จึงค่อยดื่มนมเมื่อท้องว่างค่ะ

คราวนี้ก็ไม่พลาดประโยชน์ดีๆ จากนมแล้วค่ะ